Thực tế ảo là gì? Những ưu điểm với ngành du Lịch!

Thực tế ảo là gì? Những ưu điểm với ngành du Lịch!


Khái niệm về công nghệ thực tế ảo?

Thực tế ảo (Virtual Reality) là công nghệ bắt đầu phát triển mạnh trên thế giới từ đầu thế kỷ 21, là một trải nghiệm mô phỏng có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực. Thông qua công nghệ này, con người có thể tương tác với thế giới ảo một cách chân thực nhất và được điều khiển bằng thiết bị thông minh. 

Cụ thể trong ngành du lịch, công nghệ thực tế ảo được áp dụng để đem đến cho khách hàng về hình ảnh 360 độ về chỗ ở, thắng cảnh, mô phỏng các địa điểm nổi tiếng mà khách hàng muốn quan tâm. Đặc biệt, khách hàng còn được trải nghiệm toàn bộ quá trình đặt phòng từ việc check in đến lúc tham quan phòng, đặt phòng.

Những ưu điểm của thực tế ảo đối với ngành du lịch là gì?

Mặc dù thực tế ảo có thể loại bỏ nhu cầu tham gia một chuyến đi thực tế, nhưng có vẻ như hầu hết mọi người sẽ muốn trải nghiệm thực tế điểm đến sau khi xem nó trên video VR qua thiết bị thông minh. Dưới đây là những ưu điểm của thực tế ảo khi sử dụng công nghệ thực tế ảo đem lại: 

Khách hàng được trải nghiệm và tiết kiệm tối đa chi phí

Đi du lịch thường mang lại cho du khách nhiều cảm hứng và năng lượng bởi cảnh đẹp của thiên nhiên, con người và văn hóa. Mọi người đều muốn có thể đi du lịch bất cứ lúc nào họ muốn nếu có thể. Tuy nhiên, chi phí đi lại là một trở ngại lớn đối với nhiều du khách bao gồm về chi phí đi lại, nghỉ dưỡng, ăn uống trên đường đi, thuê địa điểm, vé vào cửa…. Chính vì thế, thực tế ảo từ các công ty công nghệ chuyên về thực tế ảo xuất hiện và đã giải quyết mọi vấn đề về chi phí đem lại cảm giác thoải mái cho thị trường (khách hàng).

Điểm khác biệt cũng như là một trong những ưu điểm của thực tế ảo trong du lịch chính là tái hiện lại các kỳ quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, cho phép người dùng trải nghiệm cảm giác như họ thực sự đang có mặt tại điểm đến. Đặc biệt là khách hàng tiết kiệm được nhiều chi phí so với du lịch thực tế có thể lên đến 90%, kể cả chi phí phát sinh ngoài. 

Hơn thế nữa, nhờ vào ưu điểm của thực tế ảo mà khách hàng có thể nắm bắt các điểm đến theo cách đáng nhớ và dễ hình dung chỉ với thiết bị thông minh như điện thoại, kính vr, v.v. Hình ảnh và video đem đến cho người dùng những trải nghiệm cảm xúc vì họ được đặt vào trung tâm của cảnh, thậm chí có thể cảm nhận được cả gió, nước, hiệu ứng ánh sáng, ... nhờ đó người dùng dễ tưởng tượng và hình dung ra các trải nghiệm của mình tại điểm đến.

Đem lại trải nghiệm du lịch an toàn

Khi đi du lịch, tham quan các khu di tích (hay tâm linh, trong lãnh vực giáo dục, lãnh vực khác) với thực tế ảo, người dùng sẽ chẳng bao giờ phải lo lắng về những rủi ro như chọn phòng không đầy đủ tiện nghi, phong cảnh nơi đó không đẹp, thời tiết xấu, hình ảnh khách sạn khác xa so với quảng cáo hay khác. Điều này sẽ gây cho bạn cảm giác không thoải mái trong chuyến du lịch. 

Một trong những ưu điểm của thực tế ảo là giúp bạn có thể trải nghiệm một cách chân thật nhất trong một không gian an toàn, ngắm nhìn mọi ngóc ngách cảnh vật sống động, sắc nét nhờ công nghệ hiện đại và chẳng có rủi ro về xe cộ, hay gặp tai nạn nào xảy đến cả.

Ngoài ra, khách hàng có thể trải nghiệm thử, được ở thử khách sạn, đi du lịch (kể cả tâm linh, lãnh vực giáo dục, lãnh vực khác), chúng ta muốn đến bằng thực tế ảo trước khi đích thân tới địa điểm đó tham quan, học hỏi, ... 

Với việc sử dụng công nghệ VR trong ngành du lịch, người dùng có thể chủ động quan sát mọi khung cảnh với kích thước và hình dáng, màu sắc thật 100%, sẽ không có vấn đề gì khi bạn không hài lòng với điểm đến của mình hoặc cảm thấy bị choáng ngợp bởi các chiêu trò lừa đảo.

Nâng cao cơ hội trải nghiệm thực tế ảo.

Ngày nay, nhờ vào công nghệ thực tế ảo mà khách hàng có thể thoải mái trong việc trải nghiệm, nghỉ dưỡng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ưu điểm của thực tế ảo là giúp rút ngắn quá trình tìm hiểu thông tin về một địa điểm, sử dụng thực tế ảo một cách thông minh cho phép khách hàng trải nghiệm nhập vai, thậm chí đi du lịch, tương tác trực tiếp vào không gian, mang đến những hình ảnh chân thực hơn. 

Các điểm đến sau khi được mô hình hóa 3D sẽ được đưa vào môi trường thực tế ảo. Khách hàng có thể nằm trong phòng và sử dụng công nghệ thực tế ảo để quan sát những người đang chơi đùa bên dưới bạn, những bãi biển xinh đẹp hoặc để mô phỏng việc nhìn xuống từ một ngọn núi cao.

Một ưu điểm của thực tế ảo nữa là công nghệ này rất lý tưởng và dễ ứng dụng với các địa điểm du lịch khắc nghiệt như sa mạc, khu vực có nhiệt độ cực thấp hoặc đáy đại dương. Bởi vì du lịch thực tế ảo sẽ xóa bỏ mọi ranh giới địa lý, sẽ rất đơn giản để đi đến trung tâm của núi lửa, khám phá không gian liên hành tinh và bay lên trong bầu khí quyển giữa các vì sao. Công nghệ hiện đại này luôn đem lại sự thú vị thu hút người dùng với những tính năng đặc biệt. 

Bên cạnh đó, ứng dụng thực tế ảo của những nhà cung cấp, đây cũng chính là đòn bẩy giúp nâng cao hiệu quả cho ngành du lịch, nó sẽ giúp khách hàng trải nghiệm trước từ đó thu hút du khách đến thăm quan. Đây chắc chắn là chìa khóa tiềm năng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm bắt.

Ứng dụng của thực tế ảo đối với ngành du lịch

Để tương tác với khách hàng và tạo sự thu hút, một số nhà tiếp thị và đại lý du lịch đã và đang từng bước ứng dụng thực tế ảo vào doanh nghiệp. Trước khi đưa ra quyết định cho chuyến đi, khách hàng du lịch thường muốn có nhiều thông tin, do đó, việc cung cấp ảnh, video hoặc trải nghiệm dịch vụ thực tế ảo là khá hữu ích và hấp dẫn và có tính thuyết phục cao.

Thông qua những biến đổi và cấu trúc, ưu điểm của thực tế ảo là tạo nên không gian chân thực trước mắt du khách khi truy cập vào những lập trình website thực tế ảo. Cho phép người dùng thoải mái du lịch thực tế ảo vào nam ra bắc mà không phải di chuyển bất cứ chuyến bay nào, hỗ trợ người dùng quyết định nơi họ muốn đến trong thực tế.

Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo bởi những phần mềm ứng dụng hiện có trên nhiều thiết kế Website dạng 3D nhằm để xây dựng những chiến dịch quảng bá (Marketing) và phát triển thương hiệu, tạo ấn tượng điểm đến cho nhiều người hơn.

Du lịch hay tham quan, hiểu rõ trước trong môi trường "Ảo" chắc chắn là một lựa chọn đáng cân nhắc trong giai đoạn tới, bên cạnh những hình thức như du lịch,tham quan khu di tích, danh lam thắng cảnh, trường học/ ký túc xá/ thư viện trong giáo dục theo kiểu truyền thống vốn đã quen thuộc với nhiều người. Chính vì thế, triển vọng du lịch nói riêng và các lãnh vực khác nói chung sẽ ngày càng phát triển hơn nữa nhờ "Thực Tế Ảo", giúp cho doanh thu ngành du lịch, danh tiếng, ... sẽ tăng cao. Bên cạnh đó, nhờ những ưu điểm của "Thực Tế Ảo", người dùng có thể tiết kiệm chi phí, thời gian của mình nhưng vẫn được trải nghiệm mọi lúc mọi nơi.

Nguồn Internet.